Truy cập nội dung luôn

Góc nhìn & chia sẻ Góc nhìn & chia sẻ

Khám sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung cho lao động nữ

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 09/2023/TT-BYT (Thông tư 09) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 14/2013/TT-BYT (Thông tư 14) ngày 6.5.2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe.

 

Lao động nữ được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

 

Theo đó, Thông tư 09 đã bổ sung việc khám chuyên khoa phụ sản đối với lao động nữ kèm theo mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ theo quy định mới. Việc bổ sung khám chuyên khoa phụ sản như Thông tư 09 rất hữu ích, bảo đảm được quyền lợi của lao động nữ.

 

Cụ thể, tại sổ khám sức khỏe định kỳ, danh mục tiền sử sản phụ khoa gồm các thông tin như: Bắt đầu thấy kinh nguyệt năm bao nhiêu tuổi; tính chất kinh nguyệt; chu kỳ kinh; đau bụng kinh; đã lập gia đình; số lần mổ sản, phụ khoa, đang áp dụng biện pháp tránh thai…

 

Danh mục khám chuyên khoa phụ sản trong khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ gồm: Khám vùng bụng dưới và vùng bẹn; khám bộ phận sinh dục ngoài; khám âm đạo bằng mỏ vịt kết hợp quan sát cổ tử cung bằng mắt thường; khám âm đạo phối hợp nắn bụng; khám trực tràng phối hợp nắn bụng.

 

Đặc biệt, trong danh mục này, lao động nữ còn được sàng lọc ung thư cổ tử cung, phát hiện sớm các tổn thương cổ tử cung bằng ít nhất một trong các kỹ thuật gồm: Nghiệm pháp quan sát cổ tử cung với dung dịch acid acetic; nghiệm pháp quan sát cổ tử cung với dung dịch Lugol; xét nghiệm tế bào cổ tử cung; xét nghiệm HPV.

 

Ngoài ra, lao động nữ cũng được sàng lọc ung thư vú bằng ít nhất một trong các kỹ thuật: Khám lâm sàng vú; siêu âm tuyến vú hai bên; chụp X-quang tuyến vú.

 

Lao động nữ được siêu âm tử cung, phần phụ khi có chỉ định của bác sĩ khám.

 

Quỳnh Chi

Nguồn: laodong.vn

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  
NanNa
https://stttt.gialai.gov.vn/CMSModules/BizForms/CMSPages/GetBizFormFile.aspx?fil­ename=4ff4d70a-8d2b-4d15-bd94-1ffc353b7745.pdf
Đã gửi phản hồi tại 15:36 30/08/2023.
HungKa
Việc duy trì dáng dưới tuổi 50 là một thách thức đáng nhắc do trong giai đoạn lão hóa, cơ thể trải qua nhiều đổi thay về cấu trúc, khả năng và sức khỏe tổng thể, gây ra phức tạp trong việc giữ vóc dáng. Từ vấn đề giảm trao đổi hoạt chất, mất cơ bắp, giảm linh hoạt và sức mạnh, tới mức độ hormone biến đổi và bắt gặp các vấn đề tính mạng liên quan tới tuổi tác, đa số đều ảnh hưởng đến khả năng giữ vóc dáng của chúng ta.Dù tại bất kì độ tuổi nào, chế độ ăn uống cũng có vai trò cần thiết trong việc duy trì vóc dáng. Thông qua 1 chế độ ăn uống cân đối và khoa học, chúng ta có thể duy trì được cân không nhỏ lý tưởng, tính mệnh ổn định, gia tăng sự linh hoạt ở độ tuổi dưới 50.Áp dụng đủ nước
Để duy trì vóc dáng sau tuổi 50, việc sử dụng đủ nước là vô cùng cấp thiết. Nước là một thành phần cấp thiết đối với tính mạng của con người. Nước giúp giữ cân bằng độ ẩm trong cơ thể, phân phối hoạt chất và bỗ trợ chức năng cơ bản.Để dùng đủ nước, hãy mang theo chai nước hoặc cốc để sử dụng trong suốt ngày, Việc này sẽ giúp bạn nhớ áp dụng nước thường xuyên. Nhu cầu lấy nước có thể biến đổi tùy thuộc lên cân lớn, mức độ hoạt động và điều kiện môi trường. Hãy gia tăng dùng nước lúc tập luyện hoặc thời điểm ở môi trường khô hanh.Dưỡng chất cân đối và phổ biến
Lúc giữ vóc dáng nên có 1 chế độ ăn uống chất lượng tốt, hãy phổ biến lên việc làm 1 chế độ sinh hoạt cân đối và đa dạng, hạn chế dẫn đến nhàm ngán hay không đủ hụt hoạt chất. Điều đó gồm có bổ sung hầu hết các nhóm dinh dưỡng hoạt chất nên giúp cơ thể từ protein, dinh dưỡng béo, bột đường, vitamin và khoáng dinh dưỡng. Cùng với xuất, hãy tìm các nguồn dưỡng chất béo có lợi đó là dầu ô-liu, dầu cây cỏ và hạt dẻ. Tập trung đến vấn đề chế biến món ăn ở nhà, sử dụng nguyên liệu tươi và ngẫu nhiên để hợp lý hóa giá chữa trị chất.Bằng giải pháp sử dụng khẩu phần ăn uống cân đối và phổ biến, bạn sẽ chế tạo toàn bộ chất cần giúp cơ thể và hạn chế tiềm năng ảnh hưởng không tốt của thức ăn không được bảo vệ đến vóc dáng của bản thân. Hãy liên tục lựa tìm các món ăn tốt cho sức khỏe và cân đề cập về uy tín, nguyên nhân của chúng.Giảm thiểu nạp đường và thực phẩm nhanh
Vấn đề tiêu thụ quá nhiều lần đường có thể dẫn đến nâng cao cân, nâng cao khả năng mắc bệnh tiểu đường. Hàng đầu Cho nên, người bệnh sau 50 tuổi cần hạn chế tiêu thụ món ăn và đồ uống có đựng đàng bổ sung như là bánh ngọt, nước ngọt,...Ngoài đàng, món ăn nhanh cũng là 1 trong các dòng món ăn mà đối tượng dưới 50 tuổi nên làm giảm. Trong thực phẩm nhanh thường cất số lượng to dưỡng chất béo không được bảo vệ, nhiều đàng và muối, thiếu những hoạt chất dinh dưỡng quan trọng, có thể gây ra một vài căn bệnh lý về tim mạch và nâng cao huyết áp.Gia tăng bổ sung protein, vitamin và chất chống oxy hóa.
Bổ sung đủ protein, vitamin và hoạt chất ngăn chặn oxy hóa siêu cấp thiết để duy trì tính mệnh và vóc dáng dưới độ tuổi 50. Để có thể bổ sung các dưỡng chất nên, bạn có thể vận dụng ví dụ sau: Protein: Bổ sung đủ lượng protein trong chế độ ăn hàng ngày là cực kỳ cần thiết để giữ cơ bắp và trợ giúp thời kỳ làm mới tế bào. Bạn có khả năng dùng protein từ các nguồn ví dụ thịt gà, cá, đậu, hạt, trứng và sữa chua. Hãy giữ gìn rằng bạn có một nguồn protein tin cậy trong mỗi bữa ăn. Vitamin: Tiếp tục bổ sung những cái vitamin cần, đặc biệt là vitamin D, vitamin B12. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và duy trì sự mạnh khỏe của xương. Vitamin B12 đóng vai trò cần thiết trong việc bỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh và thời kỳ tạo ra những tế bào máu. Bạn có khả năng sắm bắt gặp các chiếc vitamin này trong thực phẩm đó là cá, sữa, trứng, và những viên sử dụng bổ sung vitamin và khoáng dinh dưỡng. Dinh dưỡng tránh oxy hóa: Bổ sung thêm chất ngăn ngừa oxy hóa trong chế độ ăn hàng ngày sẽ cho bạn thực hành chậm liệu trình lão hóa, cải thiện tính mệnh. Rau, hoa quả tươi là nguồn dưỡng chất tránh oxy hóa dồi dào thí dụ vitamin C, vitamin E... Hãy cải thiện tiêu thụ rau quả thí dụ dứa, mâm xôi, quả lựu, nho, dưa hấu, cà chua và cà rốt.Luyện tập thể dục thể thao khoa học
Bên cạnh khẩu phần ăn uống thì thực hành thể dục thể thao là yếu tố cấp thiết thứ hai cho duy trì được vóc dáng dưới tuổi 50. Bạn có thể chọn sắm các hoạt động vừa cần, không dẫn tới lo lắng giúp cơ và xương như là đi bộ, bơi lội, tập yoga, hay những lớp thể dục nhẹ nhàng. Hãy thực hành đều đặn và tham gia vào các hoạt động thể chất mà bạn thích để gia tăng trao đổi dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và giữ vóc dáng lợi ích tốt.Kiềm chế lượng calo nạp lên
Nguyên tắc cơ bản để giữ dáng ví dụ giữ gìn lượng calo nạp vào cơ thể đừng nên vượt quá lượng calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Đa số thứ chúng ta ăn đến cơ thể đều có calo cần chúng ta cần phải kiểm soát chúng 1 cách thích hợp giúp giữ được vóc dáng cân đối. Để tuân thủ Việc này, hãy sử dụng các công cụ đo số lượng calo, đó là ứng dụng di động, để giúp bạn theo dõi lượng calo thường nhật và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý mang cơ thể của mình. Bạn cần thiết xây dựng menu dinh dưỡng cụ thể để có thể đảm bảo Việc đó chất lượng tốt hơn.Với biện pháp hài hòa giữa chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thường xuyên để tự chủ calo, bạn có thể giữ được cân nặng nề hoàn hảo, chế tạo gần như các dinh dưỡng dưỡng chất giúp cơ thể, cải thiện sức khỏe và cải thiện sự tự tin về bề ngoài của chính mình. Va mang trinh mat bao nhieu tien Địa chỉ khám nam khoa ở hà nội Bác sĩ tư vấn phụ khoa Bệnh viện chữa hôi nách Cơ sở phá thai an toàn ở hà nội Chi phí phá thai bằng thuốc Cách phá thai bằng thuốc Dương vật nổi mụn đỏ Bệnh viện nam khoa ở hà nội Phòng khám trĩ Chữa hôi nách ở đâu Vá màng trinh bao nhiêu tiền Phòng khám phụ khoa an toànVừa rồi là một số thông tin mà chúng cháu phân phối đến bạn về chế độ dinh dưỡng cho duy trì vóc dáng sau độ tuổi 50 tác dụng tốt mà bạn có khả năng áp dụng. Tuy vậy, rất hay lưu ý rằng việc tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ là cấp thiết để đảm bảo rằng chế độ ăn uống và lối sống phù hợp mang mức độ tính mạng và nhu cầu cá nhân của bạn.Tham khảo bài viết liên quan:
http://chuabenhxahoi.net/medical/ban-can-thiet-chuan-mac-phai-gi-truoc-thoi­-diem-di-kham-nam-khoa.html
Đã gửi 15:37 30/08/2023 trong phản hồi tới NanNa.

Thông báo Thông báo

Video hoạt động Video hoạt động

Liên kết website Liên kết website