Truy cập nội dung luôn

Góc nhìn & chia sẻ Góc nhìn & chia sẻ

« Quay lại

NTK Thương Huyền: Doanh nghiệp Dệt May cần xây dựng phòng phát triển mẫu và kế hoạch đào tạo NKT nguồn

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp, sau đó, tham gia 6 khoá đào tạo do Viện Thiết kế thời trang Paris kết hợp với Viện Thiết kế thời trang Fadin tổ chức, Nhà thiết kế (NTK) Thương Huyền đã có 20 năm cầm phấn, cầm kéo, thường xuyên có sản phẩm tham dự nhiều chương trình thời trang uy tín, được tổ chức hàng năm như Fashion Week, Festival Huế, Lễ hội áo dài Văn miếu Quốc Tử Giám. Hiện nay chị đang là nhà thiết kế của Công ty CP May Chiến Thắng. Hãy cùng Cổng Thông tin Điện tử CĐDMVN trò chuyện với chị để tìm hiểu thêm về công việc thú vị nhưng cũng rất "khó nhằn" này.

 

Nhà thiết kế Thương Huyền

 

Phóng viên: Theo chị, điều gì quan trọng nhất trong một tác phẩm thời trang: kiểu  dáng, chất liệu hay màu sắc...?

 

NTK Thương Huyền: Điều quan trọng nhất trong thời trang là hợp xu hướng, phù hợp tính cách của người mặc.

 

Phóng viên:  Bí quyết để một sản phẩm thời trang được đông đảo người tiêu dùng yêu thích?

 

NTK Thương Huyền: Nắm bắt được xu hướng, nắm bắt được thị hiếu khách hàng. Kiểu dáng.chất lượng tốt, giá thành hợp lý  đối với từng đối tượng khách hàng mà nhãn hiệu muốn hướng tới. Ngoài ra quảng bá sản phẩm cũng rất quan trọng.

 

Phóng viên: Cá nhân chị theo đuổi xu hướng nào? Chị đã làm gì để có thể từ chỗ "làm những cái mình thích" sang "làm những cái mọi người thích"?

 

NTK Thương Huyền: Khi đã là nhà thiết kế và xây dựng thương hiệu cho một trong các đơn vị thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam thì không thể nói rằng cá nhân mình muốn theo xu hướng nào, mà nhà thiết kế phải hoà nhập và hiểu chính xác linh hồn của doanh nghiệp đó là gì. Doanh nghiệp mạnh, yếu ở điểm nào? Từ đó, phát triển, thúc đẩy mặt mạnh của đơn vị đó lên, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ chính những điểm mạnh mà họ đang sở hữu. Có như vậy, lĩnh vực thiết kế mới có thể thành công và mang đến nét đặc trưng riêng của dòng sản phẩm, cũng như phát triển một thương hiệu. 

 

 

Phóng viên:  Vậy chuyển từ cái đẹp của "tôi" sang cái đẹp của ‘chúng ta", chị có sợ mất đi bản sắc của riêng mình?

 

NTK Thương Huyền: Các nhà thiết kế vẫn có thể dung hoà được hai điều này. Trên thế giới có những người như Karl Lagerfeld, vừa là nhà thiết kế chính của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Fendi, vừa có hãng thời trang cá nhân... Nhà thiết kế cần phải biết cân bằng giữa sở thích và "đề bài' mà các hãng đặt ra, kết hợp chúng một cách hài hòa, khéo léo, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.  

 

Phóng viên: Ngành Dệt May Việt Nam thường bị cho là sản xuất gia công, đại trà. Phải làm gì để xóa bỏ định kiến đó, khẳng định thương hiệu của Dệt May Việt Nam ?

 

NTK Thương Huyền: Để xoá bỏ định kiến là sản xuất gia công, đại trà, các đơn vị trong ngành cần phải xây dựng thương hiệu riêng. Từng công ty cần phải có phòng phát triển mẫu, trong đó, các nhân viên phát triển thị trường và nhà thiết kế phối hợp chặt chẽ với sản xuất, để có thể cho ra đời những thiết kế mang tính ứng dụng cao và được người tiêu dùng ủng hộ.

 

 

 

Phóng viên: Chị nghĩ sao về việc phát triển các thương hiệu thời trang Việt Nam? Vấn đề đào tạo các nhà thiết kế hiện nay như thế nào? Vai trò của họ tại các doanh nghiệp Dệt May?

 

NTK Thương Huyền: Nếu doanh nghiệp nào chưa có thì nên bắt đầu xây dựng thương hiệu của chính mình. Còn những đơn vị, tùy mức độ nhất định, đã có thương hiệu rồi thì phải phát triển và thúc đẩy nó, đa dạng mẫu mã.

 

Cần có các phòng phát triển mẫu, đào tạo nhà thiết kế nguồn. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, bởi họ chính là người sẽ thiết kế ra những sản phẩm và phát triển thế mạnh mà doanh nghiệp đang có.

 

Ngoài ra, cần có các nhân viên  phát triển thị trường tinh nhuệ, có thể làm việc trong và ngoài nước, hướng tới ODM (tự thiết kế, phát triển sản phẩm và phân phối). Bởi vì, khi các doanh nghiệp có thêm phần làm ODM thì lợi nhuận sẽ cao hơn rất nhiều so với CM (chi phí nhân công) và FOB (giá thành trọn gói). Khi ấy,  vai trò và trách nhiệm của nhà thiết kế sẽ rất lớn, họ phải có kinh nghiệm làm nghề và kinh nghiệm cả trong sản xuất để có thể phối hợp một cách nhịp nhàng và chính xác với doanh nghiệp, cũng như hiểu rõ thế mạnh của doanh nghiệp, để bắt kịp xu hướng thời trang trong nước và ngoài nước một cách hoàn hảo và chính xác.

 

 

Phóng viên: Chị cùng với May Chiến Thắng còn cả một hành trình dài phía trước để chinh phục các khách hàng tuy khó tính nhưng lại rất dễ ‘xao lòng" trước cả một rừng nhãn hiệu thời trang khác. Chị có tin tưởng hoàn toàn rằng, chị cùng với May Chiến Thắng, sẽ CHIẾN THẮNG?

 

NTK Thương Huyền: Đó là sự tin tưởng tuyệt đối, bởi vì Chiến Thắng đang tiếp tục khai thác các thế mạnh hiện có và thêm vào đó hơi thở mới của thời trang, phù hợp với người tiêu dùng. Chiến Thắng đã thay "áo mới" cho toàn bộ hệ thống các cửa hàng theo một phong cách thời trang hợp thời đại và lấy thương hiệu là Padu.

 

Hiện tại, nhãn hiệu này của Công ty May Chiến Thắng đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và yêu thích. Sản phẩm nổi bật của nhãn hàng là những thiết kế jacket, bomber.... và các kiểu quần cho nữ. Những mặt hàng này được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, nhãn hiệu Padu của May Chiến Thắng cũng đã được Amazon tại Mỹ xét duyệt và phân phối sản phẩm của chính thương hiệu tại Mỹ, được người dân Mỹ đón nhận. 

 

Phóng viên:  Cám ơn Thương Huyền rất nhiều về buổi trao đổi thú vị ngày hôm nay. Chúc chị sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc, cùng với tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty Cổ phần May Chiến Thắng, CHIẾN THẮNG không chỉ tại thị trường nội địa, mà còn khẳng định được thương hiệu tại các sân chơi quốc tế, để các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn nữa.

 

NTK Thương Huyền: Cám ơn và chúc chị mạnh khỏe!

 

          Nguyễn Thị Thu Hương thực hiện

 

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  
Chưa có lời bình nào. Hãy là người đầu tiên.

Thông báo Thông báo

Video hoạt động Video hoạt động

Liên kết website Liên kết website